Áp dụng công nghệ xanh để đảm bảo an ninh lương thực

Hoạt động nghiên cứu và phát triển công nghệ xanh cần phải được gắn kết chặt chẽ hơn nữa với sản xuất, kinh doanh và đảm bảo an ninh lương thực.

Một gian hàng trong Chợ Công nghệ thiết bị quốc tế 2012.  Ảnh: VGP/Thu Cúc

Đó là một trong những nội dung được thảo luận tại hội thảo quốc tế “Từ nghiên cứu đến đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực công nghệ xanh và an ninh lương thực” do Cục Thông tin khoa học và Công nghệ quốc gia, Bộ Khoa học và Công nghệ, tổ chức ngày 21/9, tại Hà Nội, trong khuôn khổ Chợ Công nghệ thiết bị quốc tế (Techmart 2012).

Theo đánh giá của Tổ chức Lương thực và  Nông nghiệp Liên Hiệp Quốc (FAO), lúa là một loại cây lương thực nuôi sống hơn một nửa dân số thế giới. Theo tính toán, tới năm 2030 sản lượng lúa của thế giới có thể tăng thêm 60% so với sản lượng năm 1995.

Về mặt lý thuyết, lúa có khả năng cho sản lượng cao hơn nữa, song điều kiện canh tác như hệ thống tưới tiêu, chất lượng đất, biện pháp thâm canh và biến đổi khí hậu đang ngăn cản xu thế trên. Hàng loạt yếu tố tiêu cực về thiên nhiên và môi trường nếu không cải thiện, đến năm 2050, sản lượng lương thực toàn cầu sẽ giảm 25%, giá lương thực sẽ có thể tăng từ 30-50%.

Chính vì vậy, một trong những biện pháp gia tăng an ninh lương thực là kiểm soát dân số và áp dụng công nghệ xanh trong nông nghiệp.

Theo các đại biểu, việc phát triển các công nghệ xanh và thân thiện với môi trường, cung cấp các nguồn lương thực chất lượng cao đang là mối quan tâm chính của khu vực ASEAN.

Tại hội thảo, các nhà quản lý, chuyên gia kinh tế nông nghiệp đã tập trung thảo luận sâu về những biện pháp chính sách và kinh nghiệm thực tiễn trong việc triển khai thực hiện công nghệ xanh để tăng năng suất lương thực. Đồng thời, tích cực triển khai các biện pháp hợp tác bảo đảm an ninh lương thực trên cơ sở cách tiếp cận đa ngành, trong đó, coi trọng tăng đầu tư cho nông nghiệp, tăng sản lượng và năng suất sản xuất lương thực, hợp tác công-tư, áp dụng công nghệ mới, quản lý bền vững hệ sinh thái.

http://baodientu.chinhphu.vn